LifeForMom สายสัมพันธ์ชิวิตความเป็นแม่ เมื่อวันนึงคุณจะรู้
สิงหาคม 01, 2014, 06:38:43 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
Search In WWWSearch In www.lifeformom.com
ข่าว:
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: การออกกำลังกายสำหรับเด็ก  (อ่าน 9019 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
LifeForMom
Administrator
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 697



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2008, 05:48:29 PM »

การออกกำลังกายสำหรับเด็ก
กองออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2548
 
 
เด็กที่แข็งแรงวันนี้ คือ ผู้ใหญ่ที่สุขภาพดีในวันหน้า ... การส่งเสริมให้เด็กวันนี้ เจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพแข็งแรงในวันหน้า จะต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง ... การส่งเสริมให้เด็กเจริญเติบโตอย่างสมวัย มีพลานามัยสมบูรณ์ แข็งแรง ผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหมายรวมถึง พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ครู อาจารย์ ฯลฯ ควรต้องดูแลเอาใจใส่ในทุกๆ ด้าน ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ เพื่อให้เขาสามารถดำรงชีวิตในสังคม ได้อย่างมีความสุข สิ่งสำคัญสองประการ ที่ต้องคำนึงถึงเสมอ คือ การส่งเสริมพฤติกรรมการบริโภคอาหาร และการเคลื่อนไหวออกแรง / ออกกำลังของเด็ก เพราะสองสิ่งนี้ จะเป็นกลจักรสำคัญที่ช่วยส่งเสริม ภาวะการเจริญเติบโตของเด็ก ให้เกิดความสมดุล ...


การส่งเสริมให้เด็กได้มีการเคลื่อนไหวออกแรง / ออกกำลังที่เหมาะสม
จะช่วยทำให้การเจริญเติบโตของระบบกระดูก ระบบกล้ามเนื้อ และระบบข้อต่างๆ ของร่างกาย พัฒนาไปอย่างเหมาะสมกับช่วงวัย นอกจากนี้ จะส่งผลดีต่อระบบหัวใจ และหลอดเลือด ช่วยควบคุมน้ำหนักตัว รวมถึงการส่งเสริมสุขภาพจิต และสร้างนิสัยให้รักการออกกำลังกายได้ด้วย การสร้างเสริมนิสัยให้เด็กได้มีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ตั้งแต่ในวัยเด็ก จะสามารถลดปัจจัยเสี่ยง และลดอุบัติการณ์การเกิดโรคที่มีสาเหตุจากการขาดการออกกำลังกาย ได้แก่ โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน รวมทั้งโรคอ้วน เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ได้ด้วย ...

เด็ก กับการเคลื่อนไหวออกแรง / ออกกำลังกาย
ธรรมชาติของเด็ก เป็นวัยที่ไม่ชอบอยู่นิ่ง ชอบเคลื่อนไหวร่างกาย เพื่อความอยากรู้ อยากเห็น เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ ประกอบกับการมีเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ไม่หยุดนิ่ง ส่งผลให้เด็ก มี พฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ถูกต้อง มีความสนใจเทคโนโลยี ในรูปของโทรทัศน์ เกมคอมพิวเตอร์ การเล่นอินเตอร์เน็ต เพลิดเพลินกับชีวิตประจำวัน ที่ลดการเคลื่อนไหวออกแรง / ออกกำลัง ลดการวิ่งเล่นเพื่อความสนุกสนาน ในขณะเดียวกัน เด็กกลับมีพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ไม่ถูกต้อง เช่น ชอบบริโภคอาหารว่าง ขนมขบเคี้ยว แต่ไม่ได้เคลื่อนไหวออกแรง / ออกกำลังให้เหมาะสม ทำให้การเจริญเติบโตของเด็กผิดปกติ ... และจะส่งผลให้เด็กมีสุขภาพทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ ที่ไม่สมบูรณ์แข็งแรง

การส่งเสริมการออกกำลังกายสำหรับเด็ก มีหลักการง่ายๆ ดังนี้

ควรให้เด็กลด หรือหลีกเลี่ยงการนั่ง นอน ที่ไม่จำเป็น เช่น นั่ง / นอน ดูโทรทัศน์ นั่งเล่นเกมคอมพิวเตอร์ ฯลฯ
ส่งเสริม / สนับสนุนให้เด็กได้ทำกิจกรรมนันทนาการ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 วัน
เช่น กิจกรรมเข้าจังหวะ กิจกรรมการละเล่น ได้แก่ รำวง ชักคะเย่อ ตี่จับ มอญซ่อนผ้า งูกินหาง ฯลฯ และในขณะเดียวกัน
ส่งเสริมให้เด็กได้มีการฝึกความแข็งแรง และความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อด้วย
เช่น นอนยกตัว ท่ากายบริหาร โหนบาร์ โหนราว ดันพื้น ดึงข้อ ฯลฯ
ส่งเสริมให้เด็กทำกิจกรรมทางกายทุกวัน เช่น ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน งานสวน
การเดินขึ้นบันได วิ่งเก็บของ วิ่งเล่น เดินไปซื้อของ หรือเดินไปโรงเรียน
 ถีบจักรยานเล่น หรือถีบจักรยานไปซื้อของ หรือไปโรงเรียน ฯลฯ
ที่สำคัญ เด็กควรออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมทางกาย ให้รู้สึกเริ่มเหนื่อย
ในระดับปานกลางขึ้นไป คือ รู้สึกหายใจเร็วขึ้น เหงื่อซึม และควรทำกิจกรรมทางกาย
หรือออกกำลังกายให้ได้รวมๆ กันแล้ว อย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมง ทุกวัน
ควรส่งเสริม / สนับสนุนให้เด็กโตได้ออกกำลังกายแบบแอโรบิคเพิ่มเติม
 อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-5 วัน วันละอย่างน้อย 20 นาที เช่น เล่นกีฬา วิ่ง กระโดดเชือก ฯลฯ
เด็กต้องออกกำลังกายด้วยความระมัดระวัง เล่นอย่างปลอดภัย และ
ควรดื่มน้ำให้เพียงพอ


ประโยชน์ของการออกกำลังกายสำหรับเด็ก
การออกกำลังกายมีผลต่อการเจริญเติบโต และพัฒนาการของเด็ก ... เพราะจะ

เพิ่มการสร้างมวลกระดูก ทำให้กระดูกเจริญเติบโต ซึ่งมีผลต่อความสูงของเด็ก
การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะส่งเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ พัฒนาระบบประสาทสั่งการ
ที่เกี่ยวกับการทำงานของกล้ามเนื้อ ทำให้มีการทรงตัวในการทำงาน มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ทำให้ระบบหัวใจ และหลอดเลือดแข็งแรงขึ้น มีการเจริญเติบโตเร็วขึ้น มีความสามารถในการบีบตัว
ให้มีปริมาตรเลือดที่ออกจากหัวใจแต่ละครั้งมากขึ้น มีงานวิจัยหลายงานวิจัยที่ศึกษา พบว่า
การออกกำลังกายแบบแอโรบิคอย่างสม่ำเสมอ สามารถลดความดันโลหิต และระดับไขมันในเลือดในเด็กวัยรุ่น และคนวัยทำงานได้
ช่วยควบคุมน้ำหนักตัว การออกกำลังกายเป็นวิธีที่ดีที่สุด ในการควบคุมน้ำหนักตัว ปัจจุบัน พบว่า เด็กไทยชอบบริโภคอาหารสำเร็จรูป ที่มีส่วนประกอบของแป้ง และไขมันมาก ร่วมกับการใช้เวลาในการดูโทรทัศน์ เล่นเกมคอมพิวเตอร์ หรือเล่นอินเตอร์เนตมากเกินไป ทำให้เด็กมีน้ำหนักตัวเกิน และส่งผลให้เป็นโรคทางเดินหายใจ โรคระบบกระดูกและข้อ การหลั่งฮอร์โมน เพื่อการเจริญเติบโต (growth hormone)
 ที่ผิดปกติ และมีโอกาสเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคอ้วน เมื่อเขาโตเป็นผู้ใหญ่ได้ด้วย
ช่วยส่งเสริมสุขภาพกาย ใจ ให้แข็งแรง การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายกับ พ่อ แม่ เพื่อนๆ เด็กในวัยเดียว หรือวัยใกล้เคียงกัน จะทำให้เด็กเกิดความสนุกสนาน เพราะได้มีสังคม และทำให้สุขภาพร่างกาย แข็งแรง อารมณ์แจ่มใส และรู้สึกว่า ตนเองเป็นคนแข็งแรง มีความเชื่อมั่นในตนเองสูง มีความมั่นใจ และกล้าแสดงออก

ข้อควรระวังในการออกกำลังกายสำหรับเด็ก
ถึงแม้การออกกำลังกายจะส่งผลดีในทุกๆ ด้านสำหรับเด็ก แต่มีข้อควรระวัง ซึ่งจะเป็นตัวบ่งชี้ว่า เมื่อใดเด็กควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายบ้าง ดังนี้

ในแต่ละวัน เด็กควรจะเริ่มทำกิจกรรมออกกำลัง จากความหนัก ที่เบาก่อน และค่อยเพิ่มความหนักจนถึงระดับความหนักปานกลาง
ภาวะที่เด็กเป็นไข้ เด็กที่มีอาการตัวร้อน มีไข้ ห้ามออกกำลังกาย ถึงแม้จะมีไข้เพียงเล็กน้อย ก็ไม่ควรให้เด็กไปเล่น หรือออกแรงที่ต้องมีการทำงานของกล้ามเนื้อมาก
ภาวะขาดน้ำในร่างกาย เด็กที่มีอาการถ่ายเหลว หรืออาเจียนมากๆ มีอาการอ่อนเพลียมาก ควรงดกิจกรรมการเล่นของเด็ก ไม่ควรให้เด็กออกแรงเคลื่อนไหวร่างกายมากเกินไป
ควรระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดการบาดเจ็บ จากการออกกำลังกาย เนื่องจากเด็กมักชอบเล่น เพื่อความสนุกสนาน จึงไม่ได้คำนึงถึงความปลอดภัย และลำดับขั้นตอนที่ถูกต้อง เด็กจึงมีโอกาสเกิดการบาดเจ็บได้ง่าย
ควรออกกำลังกายในสภาพอากาศที่เหมาะสม หลีกเลี่ยงการออกกำลังกาย ในขณะที่อากาศร้อนจัด มีแสงแดดมากๆ หรือถ้ามีการออกกำลังกาย ก็ควรมีการจัดหาน้ำดื่มให้เพียงพอสำหรับความต้องการของเด็ก 
บันทึกการเข้า

เมื่อวันนึงคุณได้เป็นแม่คนแล้วคุณจะรู้...
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

www.liveinbangkok.com

ขายเครื่องออกกำลังกายทุกชนิด

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.5 | SMF © 2006-2008, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.115 วินาที กับ 24 คำสั่ง