LifeForMom สายสัมพันธ์ชิวิตความเป็นแม่ เมื่อวันนึงคุณจะรู้
ตุลาคม 23, 2014, 10:41:43 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
Search In WWWSearch In www.lifeformom.com
ข่าว:
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
พื้นที่โฆษณา ราคาพิเศษ สนใจติดต่อ 0953 565 969


Kio ควบคุมดูแลไม่ให้น้ำหนักเพิ่ม


L-Carnitine ช่วยเผาผลานไขมัน


ติดต่อ 0953 565 969


เวย์โปรตีน เสริมสร้างกล้ามเนื้อ

หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: โยคะ ให้ลูกรักได้ออกกำลังกาย  (อ่าน 3557 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
LifeForMom
Administrator
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 698


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2008, 05:42:08 PM »

เดี๋ยวนี้ใคร ๆ ต่างก็หันมาเล่นโยคะกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นวัยหนุ่มสาว
หรือผู้สูงอายุ แล้วคุณรู้หรือเปล่า ว่าเด็ก ๆ ก็เล่นโยคะได้นะ




เด็ก ๆ ที่ว่านี้ หมายถึง เด็กทารกหรือเด็กตัวเล็ก ๆ ซึ่งการเล่น
โยคะในที่นี้ก็หมายถึง การนวดตัวเด็กนั่นเอง ซึ่งถือว่าเป็นการช่วยพัฒนากล้ามเนื้อและสมองของลูกน้อย นอกจากนี้ยังช่วยระบบการทำงานต่าง ๆ ในร่างกาย และเป็นการสร้างสัมพันธ์อันดีภายในครอบครัว ช่วยให้เด็กได้รับสัมผัสที่อบอุ่นจากครอบครัว และยังทำให้เด็ก ๆ มีสุขภาพจิตดี อารมณ์แจ่มใสด้วย



ในการทำโยคะให้เด็กนั้นพ่อแม่ต้องเป็นฝ่ายช่วยลูก และต้องทำเมื่อลูกพร้อมทางอารมณ์เท่านั้น หากลูกงอแง หรืออารมณ์ไม่ดีก็ยังไม่ต้องทำนะคะ เวลาที่เหมาแก่การทำโยคะ คือ ช่วงตื่นนอนตอนเช้า หลังจากอาบน้ำให้ลูกเสร็จแล้วค่ะ

พ่อแม่ควรทำร่างกายให้สะอาด ไม่ใส่น้ำหอม ถอดเครื่องประดับออกให้หมด ในขณะที่ทำโยคะให้ลูก ต้องสนใจแต่ลูกเท่านั้นห้ามวอกแวกไปสนใจสิ่งอื่น และที่สำคัญควรทำเมื่อตัวเองพร้อมและลูกพร้อมทั้งร่างกายและอารมณ์เท่านั้น

ท่าโยคะแนะนำ

ท่ากุ๊กไก่ ให้ลูกนอนหงาย จับมือทั้งสองข้างของลูก พับข้อศอกให้เข้าหาลำตัว และเหยียดข้อศอกออก เหมือนไก่กาง - หุบปีก ทำประมาณ 5 - 10 ครั้ง ซึ่งจะช่วยบริหารกล้ามเนื้อของลูกได้


ท่าบิดตัว ให้ลูกนอนหงาย ลำตัวกับหัวไหล่แนบพื้น บิดเข่าทั้งสองข้างพร้อมกันไปทางขวาและซ้ายช้า ๆ จะช่วยลดแก๊สในกระเพาะ ลดอาการท้องผูก




3 ส. น้องหนูโยคะปลอดภัย

แม้ว่าโอกาสที่เกิดอุบัติเหตุมีน้อยมากแต่ 3 ข้อต่อไปนี้
เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องตระหนักทุกครั้งที่ทำโยคะให้เจ้าตัวเล็กค่ะ


1. สถานที่เหมาะสม หากยังเป็นน้องหนูวัยเบบี๋คุณแม่ต้องเลือกสถานที่ทำโยคะที่ปลอดภัย สะอาด และมีอากาศถ่ายเทสะดวก ส่วนโยคะที่เด็กทำเองจะเป็นวัยที่ยืนเคลื่อนไหว ควบคุมระบบกล้ามเนื้อระบบประสาทได้ในระดับหนึ่ง ส่วนใหญ่อันตรายมาจากสิ่งแวดล้อม เช่น มุมโต๊ะและพื้นแข็งเป็นต้น ดังนั้นต้องมีเบาะรองทุกครั้งค่ะ

2. ใส่ใจท่าฝึก คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกท่าที่เหมาะสมกับพัฒนาการทางกล้ามเนื้อและกระดูกของลูก เช่น ถ้าลูกยังนั่งไม่ได้ไม่ควรให้ฝึกท่าก้มหลัง เพราะท่านี้เชื่อมโยงกับพัฒนาการกล้ามเนื้อสันหลังและกระดูกสันหลังของเด็ก ท่าบางท่าที่ใช้หัวตั้งกับพื้นอาจดูตื่นเต้นน่าสนใจแต่ก็อันตราย ต้องอยู่ในความดูแลของผู้ใหญ่ หรือเด็กที่ยังยกคอไม่ได้ไม่ควรที่จะฝึกท่าแอ่นหลังตั้งคอขึ้นมา บางท่าต้องระบุเลยว่าสำหรับเด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไป เป็นต้น

3. สัมผัสอ่อนโยน เวลาฝึกพ่อแม่ควรปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติไม่ควรเคร่งเครียดเกินไป และสังเกตอารมณ์ของลูกถ้าลูกเริ่มร้องโยเย ควรหยุดฝึกอย่าไปฝืนและกลับมาฝึกใหม่เมื่อลูกอารมณ์ดี ที่สำคัญคุณแม่ควรระวังน้ำหนักมือ ใช้น้ำหนักมือเพียงเบาๆ ลูกจะได้ไม่ตกใจและจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายค่ะ


เรื่องต้องรู้ก่อนทำโยคะเด็ก

1. สำหรับที่เริ่มฝึกใหม่ๆ คุณแม่ต้องแน่ใจว่าลูกได้เริ่มจากท่าง่ายๆ ก่อนและต้องรู้ว่าควรฝึกมานานแค่ไหน

2. คุณแม่ต้องถามตัวเองให้รู้แน่ว่าอยากให้ลูกไปเรียนโยคะเพื่ออะไร อย่าให้ลูกเรียนเพราะกำลังเป็นที่นิยม เด็กบางคนอาจจะชอบและอยากฝึกโยคะ แต่บางคนอาจจะชอบกำลังกายอย่างอื่นมากกว่า

3. หากลูกเลือกที่จะเรียนแล้ว คุณแม่ควรกระตุ้นและแนะนำให้ลูกเห็นประโยชน์ของโยคะ
ก่อนที่จะเริ่มฝึกอย่างจริงจัง

4. โยคะเด็กหรือโยคะเบบี๋ควรเลือกครูฝึกโยคะที่มีประสบการณ์สอนโยคะเด็กหรือโยคะเบบี๋โดยตรง

5. เมื่อลูกไปเรียนโยคะแล้ว คุณแม่ควรอยู่สังเกตบรรยากาศระหว่างลูกกับครูขณะที่ฝึกโยคะ รวมถึงดูเรื่องความปลอดภัยด้วยว่าครูผู้สอนและลูกของคุณปฏิบัติตามกฎการฝึกอย่างเคร่งครัดหรือไม่

6. หากคุณแม่จะทำโยคะให้เบบี๋หรือสอนโยคะลูกที่บ้านเอง ควรจะมีความรู้เกี่ยวกับการฝึกโยคะเด็กเบื้องต้นและอย่าลืมเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นพิเศษค่ะ

7. สำหรับโยคะเบบี๋ คุณแม่ต้องใส่ใจระมัดระวังลูกมากๆ
เพราะกล้ามเนื้อและกระดูกยังไม่แข็งแรงอาจจะบาดเจ็บได้

8. ต้องมั่นใจว่าคุณและลูกอยู่ในสถานที่ที่มีคนให้ความช่วยเหลือได้ทัน หากเกิดอันตรายระหว่างการฝึก ถ้ารู้สึกเหนื่อยให้หยุดพักก่อน และหยุดเล่นทันทีที่มีอาการบาดเจ็บ

9. สิ่งที่คุณแม่คาดหวังจะได้จากการฝึกโยคะให้ลูก
คือจะเห็นลูกอารมณ์ดีมีระเบียบวินัย และมีร่างกายที่แข็งแรงค่ะ
การทำโยคะเด็กโดยเฉพาะเบบี๋ คุณพ่อคุณแม่จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโยคะเพื่อการปฏิบัติที่ถูกวิธี เพราะร่างกายของเขายังบอบบางและยังไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ค่ะ



Yoga Tips

คุณแม่ควรทำโยคะให้ลูกเป็นเวลาค่ะซึ่งอาจจะเลือกเวลาช่วงเช้า
หรือเย็นก็ได้ถือว่าเป็นช่วงที่ลูกจะได้ผ่อนคลาย

จัดบรรยากาศห้องที่ใช้ทำโยคะให้ดึงดูดความสนใจลูก
อาจใช้รูปหรือสิ่งของที่มีความหมายกับเขามาเป็นจุดดึงดูดให้เบบี๋มองระหว่างฝึกโยคะ

ก่อนเริ่มทำโยคะ คุณแม่นั่งบนพื้นทางด้านขาของลูกและมองตาเขา
จับที่ตัวของลูกเพื่อถ่ายถอดสัมผัสและปรับลมหายใจไปพร้อมๆ กับลูกด้วยการหายใจลึกๆ เงียบๆ สักครู่

สำหรับเบบี๋ที่เริ่มทำโยคะ ควรใช้เวลาประมาณ 10-15 นาทีกำลังดีค่ะ
ซึ่งโยคะแต่ละท่าควรเพิ่มเวลาขึ้นตามความสามารถของลูกน้อยค่ะ

ส-นุ-ก ตัวอักษร 3 ตัวนี้สำคัญนะคะเพราะคุณแม่ควรมีอารมณ์ขัน
 หรือหาวิธีกระตุ้นให้ลูกรู้สึกสนุกสนานและอยากฝึกโยคะค่ะ
[/color]
บันทึกการเข้า

เมื่อวันนึงคุณได้เป็นแม่คนแล้วคุณจะรู้...
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ขาย เครื่องออกกำลังกายทุกชนิด

www.liveinbangkok.com

ขายเครื่องออกกำลังกายทุกชนิด

ขาย เครื่องออกกำลังกายทุกชนิด

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.5 | SMF © 2006-2008, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.066 วินาที กับ 24 คำสั่ง